สรรพคุณ ว่านเถารางจืด(แก้พิษดี)


ว่านเถารางจืด

ลักษณะว่านเถารางจืด

เป็นไม้เถาโต ขนาดนิ้วมือ หรือถ้าเจริญเติบโตเต็มที่เท่าหัวแม่มือ ตามเถามีข้อและปล้องยาว ๆ มีใบแตกขึ้นตามข้อ ข้อละ ๒ ใบ เป็นแถบยาว เลื้อยพันตามต้นไม้ ผิวของเถาสีเขียว ใบสีเขียวเป็นรูปไข่ ริมขอบใบเรียบ สุดปลายใบแหลม ใบคล้ายใบมะลิเถา คล้ายเถาย่านาง เมื่อขึ้นตามต้นไม้ ต้นใด ผลของต้นไม้นั้นๆ ก็พลอยจะจืดไปด้วย

สรรพคุณว่านรางจืด

ว่านเถารางจืด มีรสเย็น สามารถถอนพิษเบื่อเมาต่าง ๆ ในการแก้พิษเบื่อทุกอย่างนั้น ให้เอาหัวว่านเถารางจืดของไม้นี้ ที่อยู่ใด้ดิน โคนต้นเอาไป ผสมกับสิ่งใดสิ่งหนึ่งตามสมควร ก็จะทำให้สิ่งที่ผสม นั้นพลอยจืดไปด้วยไร้คุณค่าหมดไป เช่น ผสมกับเกลือก็ทำให้เกลือจืด หรือผสมกับน้ำตาล ก็จะทำให้น้ำตาลรสจืดตาม ผสมเหล้าทำให้เหล้าจืด กินแล้วไม่เมา ผสมน้ำส้ม ก็ทำให้น้ำส้มนั้นรสจืดด้วย ถึงจะเอาไปผสมกับอย่างอื่นก็ทำให้ของสิ่งนั้นรสจืดไปด้วยเช่นกัน

ว่านเถารางจืด ยังช่วยถอนยาพิษ ทุกชนิดได้แม้กระทั่งยาสั่งได้ โดยเอาหัวมาฝนกับน้ำซาวข้าวกินเพียง ๕ นาทีเท่านั้น ก็จะหายจากพิษต่าง ๆได้หมดเลย ถ้าจะแก้พิษต่างๆ เช่น ไข้ผิดสำแดง หรือจะกินเพื่อถอนพิษไข้ ใช้ฝนกับน้ำซาวข้าวกิน สำหรับแก้พิษสัตว์กัดต่อย เช่น แก้งูพิษ แมงป่อง ตะขาบ ปลาดุกยักษ์ ปลากระเบนแทง พิษจากแมงดาทะเล ก็ให้เอาแต่ใบเพียงสัก ๕ ใบมาโขลกละเอียด ใช้น้ำสุกหรือน้ำซาวข้าวเป็นกระสายข้น ๆ เอามาพอกตรงบาดแผลที่ต้องการ จะทำให้หายปวด และแก้พิษได้ทันที

เห็นหรือยังครับว่า ว่านเถารางจืดนี้ เป็นสุดยอดแห่งสมุนไพรที่ แก้พิษต่างๆ รู้แล้ว หากมีพื้นที่หลังสวนบ้านก็อย่าลืมปลูกไว้ เผื่อฉุกเฉินขึ้นมา ก็ยังผ่อนหนักเป็นเบาได้ครับ แต่อย่างไรก็ดี ทุกสิ่งทุกอย่าง มีคุณ ก็ย่อมมีโทษ หากจะนำไปใช้ ต้องทำตามที่แนะนำ หรือถามผู้รู้ อย่าใช้ว่านอย่าง ใช้ว่านอย่างคนไม่รู้นะครับ เป็นคำแนะนำ

วิธีปลูกว่านเถารางจืด

ใช้ปักชำเอา โดยเวลาปักชำต้องให้ข้อของใบฝังลงดิน
 
;