สรรพคุณว่านคางคกใหญ่

ว่านคางคกใหญ่
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของว่านคางคงใหญ่
ต้นและหัว  ของว่านคางคกใหญ่ จัดว่าเป็นพืชประเภทไม้ล้มลุก ลักษณะของหัวว่านจะทิ้งใบในช่วงฤดูแล้ง  หัวว่านมีผิวขรุขระ เหมือนหนังคางคก(ตามชื่อเรียก ว่านคางคก)  ลักษณะกลม ขนาดเล็กดูราวกับว่านคางคกหมอบจริงๆ

 
   ใบ ก้านมีสีเขียว กลมเรียว บริเวณปลายทางด้านบน เป็นร่อง  ก้านใบยาว แทงออกมาจากหัวใต้ดิน ใบเป็นรูปหัวใจ ปลายใบแหลมเป็นติ่งเล็ก ๆ โคนใบค่อนข้างกลมหยักและแคบ  เส้นกลาง และเส้นด้านบนเป็นร่อง ด้านล่างนูนเป็นเส้น สีเขียวอ่อน
สรรพคุณ ว่านคางคกใหญ่
      ว่านคางคกใหญ่ มีสรรพคุณหลายอย่าง แต่ผมจะพูดเฉพาะที่รู้จากการศึกษามา ที่พิสูจน์แล้วว่า มีสรรพคุณอย่างที่พูดจริง อ้าวมาดูกันว่า ว่านคางคกนั้น มีสรรพคุณอะไรบ้าง

๑ สามารถรักษาโรคผิวหนัง เช่น รักษาโรคกลากเกลื้อน เป็นเม็ดผื่นคัน  เป็นต้น วิธีการใช้ก็ไม่ยากเย็นอะไรเลย ท่านว่า
ให้เอาหัวว่านมาโขลก(ตำ)ประมาณ ๒ถึง๓ หัว โขลกให้พอประมาณไม่ต้องละเอียดมาก แล้วนำไปผสม กับน้ำมันมะพร้าว
นำไปทาที่บริเวณที่เป็นกลากเกลื้อน หรือ บริเวณที่เป็นโรคผิวหนัง ก่อนทาต้องทำความสะอาดผิวหนังให้สะอาดก่อน โดยใช้สำลี ชุบ ทา เช้า เย็นไม่เกิน ๗ ถึง ๑๐วัน อาการของโรคผิวหนังก็จะ อันตรธานหายไปจากท่าน อย่างแน่นอน

๒ ว่านคางคกใหญ่ ยังมีสรรพคุณด้านคงกระพันชาตรี  เหมาะสำหรับ นักมวย  นักเลงหัวหมอ คนคุมวิน  พวกทวงหนี้อย่างเร่งรัด การ์ดทุกสี(ล้อเล่นครับ)พวกชอบ ปะฉะดะสามารถใช้ได้หมดหละ  ต้องว่านคางคกใหญ่ นี่เล๊ย จัดไปรับรองไม่ผิดหวัง  วิธีการใช้สำหรับคงกระพันชาตรี ง่ายๆให้นำ ว่านคางคกใหญ่ล้างให้สะอาด ก่อนออกศึก ให้เอาหัวว่าน ต้องหัวว่านนะขอย้ำ ไม่ใช่ใบ มาเคี้ยวสักหัวนึง สักครู่ไม่ถึง ท่านจะรู้สึกว่าผิวหนังเริ่มคันหยุบหยับ ซู่ซ่า และชาหนึบ ทีนี้หละครับหากอาการเป็นอย่างที่ผมบรรยายมาหละก็ พร้อมใช้งานได้เลย ของมีคม เช่น มีด ดาบ หอก ขวาน ดาหน้าเข้ามาไม่มีทางได้ลิ้มเลือดท่านได้หรอก แต่ไม่รับรองเรื่องทน ไม้กระบอกครับ เพราะว่ามันไม่แตก แต่ช้ำใน

       ที่ผมอธิบายสรรพคุณของว่าน คางคกใหญ่ มาทั้งหมดนั้น ไม่มีเจตนาเพื่อส่งเสริมให้ท่านเป็นอันธพาลแต่อย่างใด เพียงแต่มีเจตนาถ่ายทอดความรู้ที่มี ให้กับคนที่สนใจ และให้รู้สึกหวงแหนในภูมิปัญญาของคนรุ่นหลังเรา หรือ หากท่านใดสมองดี ก็ลองวิจัยดู ว่า ทำไมว่านคางคกใหญ่ถึงมีสรรพคุณอย่างนี้ และสามารถนำไปต่อยอดสกัดเป็นตัวยา หรือสารเคมี(หัวเชื้อ)ส่งเป็นสินค้า แบรนด์ไทยไปโกยเงินดอลล่าห์เข้ามาไทยเรา ว๊า..ผมฝันมากไปครับ
       อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อมั่นว่า ว่านคางคกใหญ่ยังมีสรรพคุณอีกมากที่ยังไม่มีใครรู้ หรือรู้เป็นแค่บางที่ บางบุคคล หากท่านมีสรรพคุณอื่นๆนอกจากที่ผมพูดมานี้ก็ส่งข้อมูลมา หรือ ร่วมแสดงความคิดเห็นได้นะครับ ผมยินดีรับฟังและจะปรับปรุงเนื้อหา ว่านไทย สรรคุณว่าน วิธีปลูกว่าน การดูแลรักษาว่าน ตลอดไป
   วิธีปลูกว่านคางคกใหญ่
ขยายพันธ์ ด้วยการใช้หัวว่าน
ดินที่ปลูก ดินร่วนปนทราย และ ชอบ มูลสัตว์ เช่นขี้วัว ขี้ควาย ขี้หมู แต่ต้องแห้งนะครับ การปลูก สามารถปลูกได้ทั้งในพื้นดินธรรมดา หรือ กระถางก็ได้ ให้ฝังหัวว่านลงในดิน ให้หัวว่านคางคกใหญ่โผล่ เหนือดินเล็กน้อย กะเอาว่า ประมาณ  หนึ่งในสี่ส่วนของว่าน รดน้ำวันละสองครั้ง ไม่ต้องแฉะมาก เพราะคางคกใหญ่ไม่ชอบน้ำแบบแฉะ เอาแค่ชุ่มก็พอ
เดือนที่ปลูก เดือน ๕ หรือ เดือน ๖ ข้างขึ้น ขลังดีนักแล อนึ่งเคล็ดลับหากเราต้องการให้ มี หัวว่านโต อวบ ควรปลูกในที่ร่มมีแสงแดดรำไรๆ รับรองว่าหัวว่านคางคกใหญ่ของท่าน หัวใหญ่ไม่เหมือนใครแน่นอน คร๊าบ
……ผม
 
;